Báo cáo kết quả cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2023 xã Trưng Trắc

1. Công tác cải cách thể chế

- Trong 6 tháng đầu năm UBND xã không ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

- Ban hành Kế hoạch số 04/KH-UBND ngày 19/01/2023 về theo dõi thi hành pháp luật năm 2023, đang triển khai thực hiện đảm bảo tiến độ đã đề ra.

- Đã ban hành Kế hoạch số 11/KH-UBND ngày 06/02/2023 về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở, xây dựng xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2023.

- Từ 01/01/2023 đến ngày 14/6/2023, UBND xã đã bành 374 văn bản các loại, trong đó:

+ Quyết định: 117 văn bản

+ Văn bản hành chính thông thường: 257 văn bản.

2. Cải cách thủ tục hành chính

- UBND xã không đăng ký việc rà soát, đánh giá TTHC.

- Tổng số lượng TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết cấp xã là 129 TTHC. Toàn bộ các TTHC, bảng thông báo thu phí, lệ phú theo Nghị quyết 292/2020/NQ-HĐND ngày 10/7/2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh Hưng Yên đều được niêm yết công khai đầy đủ tại Bộ phận Một cửa xã và được thực hiện 100% trên phần mềm Một cửa điện tử tỉnh.

- Ban hành Quyết định số 46/QĐ-UBND ngày 08/02/2023 về Ban hành Kế hoạch kiểm soát TTHC, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử xã Trưng Trắc năm 2023; Quyết định số 48/QĐ-UBND ngày 08/02/2023 về ban hành Kế hoạch truyền thông về hoạt động kiểm soát TTHC, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông và thực hiện TTHC trên môi trường điện tử xã Trưng Trắc năm 2023.

- Kết quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC:

+ UBND xã ban hành Quyết định số 82/QĐ-UBND ngày 03/4/2023 về việc kiện toàn bộ phận tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hiện đại theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại UBND xã Trưng Trắc. Bộ phận Một cửa xã được kiện toàn, sắp xếp, bố trí đội ngũ theo Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ. Đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận Một cửa cơ bản đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ được giao; cơ sở vật chất trang thiết bị được bố trí đầy đủ theo quy định.

+ Ban hành Kế hoạch số 22/KH-UBND ngày 15/03/2023 về số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã Trưng Trắc. Trong 6 tháng đầu năm 2023 thực hiện hồ sơ số hóa được 83 hồ sơ.

+ UBND xã đã triển khai thực hiện dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên môi trường điện tử, tính đến ngày 14/6/2023 tại UBND xã đã tiếp nhận, xử lý và trả kết quả 6 hồ sơ chứng thực điện tử trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

+ Kết quả giải quyết TTHC 6 tháng đầu năm 2023: UBND xã đã tiếp nhận 1.264 hồ sơ trên các lĩnh vực (tiếp nhận trực tuyến là 1.219 hồ sơ, trực tiếp là 40 hồ sơ, kỳ trước chuyển sang 5 hồ sơ), đã giải quyết 1.264/1264 (trước hạn 166, đúng hạn 1099) hồ sơ đạt 100%. Không có hồ sơ trễ hẹn. Nhìn chung các lĩnh vực trên đa số đều tiếp nhận và giải quyết trước hạn, đúng hạn, hầu hết đảm bảo đúng trình tự, thủ tục và thời gian quy định, riêng các công tác chứng thực bản sao và các hồ sơ xác nhận giải quyết trong ngày.

+ Đến nay Bộ phận Một cửa xã không tiếp nhận phản ánh kiến nghị nào của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã.

3. Cải cách Tổ chức bộ máy hành chính

- Kết quả rà soát, sắp xếp, tổ chức lại cơ quan, tổ chức.

Thực hiện kiện toàn chức danh cán bộ, công chức theo Quyết định số 13/2020/QĐ-UBND ngày 17/4/2020 và Quyết định số 20/2021/QĐ-UBND ngày 15/6/2021 của UBND tỉnh Hưng Yên; các chức danh những người hoạt động không chuyên trách cấp xã và thôn theo Nghị quyết số 277/2020/NQ-HĐND, Nghị quyết số 172/2021/NQ-HĐND của HĐND tỉnh; Kế hoạch số 52/KH-UBND ngày 30/3/2022 của UBND huyện Văn Lâm.

- Tình hình quản lý, sử dụng biên chế công chức.

UBND xã Trưng Trắc có tổng biên chế là 22 cán bộ, công chức, hiện tại có mặt: 19. Trong đó: cán bộ là 11 người, công chức là 8 người,số lượng công chức còn thiếu là 3 công chức (01 công chức văn hóa, 01 công chức địa chính, 01 công chức tư pháp). Theo Quyết định số 20/2021/QĐ-UBND ngày 15/6/2021 của UBND tỉnh. Hiện tại UBND xã đã làm quy trình kiện toàn chức danh Phó chủ tịch UBND xã và sẽ bầu tại kỳ họp HĐND lần thứ năm vào cuối tháng 6/2023.

- Kết quả thực hiện phân cấp quản lý nhà nước giữa các cấp chính quyền.

4. Cải cách chế độ công vụ

- Kết quả xây dựng, ban hành các quy định về vị trí việc làm của công chức.

UBND xã thường xuyên chỉ đạo cán bộ, công chức chuyên môn thực hiện nghiêm theo đúng vị trí trí việc làm được UBND huyện phê duyệt.

- Kết quả thực hiện tuyển dụng công chức

Trong 6 tháng đầu năm 2023 UBND xã không thực hiện đề nghị tuyển dụng công chức.

- Kết quả thực hiện đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức.

Trên cơ sở Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng CBCC năm 2023 của UBND tỉnh, huyện, trong 6 tháng đầu năm 2023 UBND xã đã cử cán bộ, công chức tham gia các lớp tập huấn do cấp trên tổ chức.

- Tình hình chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của cán bộ, công chức tại cơ quan: Để tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính của cán bộ, công chức, UBND xã đã ban hành Kế hoạch số 15/KH-UBND ngày 23/02/2023 về thực hiện Chỉ thị số 31-CT/TU ngày 17/11/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc; nâng cao trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ và đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên xã Trưng Trắc. Đồng thời tăng cường kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính tại cơ quan. Nhìn chung việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của cán bộ, công chức ngày càng nề nếp theo quy định.

- Kết quả rà soát, quản lý cập nhật hồ sơ cán bộ, công chức: Ủy ban nhân dân xã chỉ đạo Công chức Văn phòng - Thống kê xã thường xuyên cập nhật thông tin và những thay đổi của cán bộ, công chức trên hệ thống phần mềm Quản lý cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Hưng Yên.

Ủy ban nhân dân xã triển khai việc đánh giá chất lượng CBCC hàng tháng theo quy định tại Quy định số 540-QĐ/TU ngày 10/10/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

5. Cải cách tài chính công

- Ban hành và thông báo công khai Quy chế quản lý sử dụng tài sản nhà nước tại cơ quan hành chính nhà nước, tổ chức chính trị xã hội; Chương trình hành động thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí năm 2023;  Quy chế chi tiêu nội bộ; Quy chế nâng lương trước thời hạn do lập thành tích suất sắc trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

- Nghiêm túc thực hiện tốt Luật Ngân sách cấp xã; thu chi đúng theo quy định; thực hiện tiết kiệm chi.

- Công khai minh bạch, đảm bảo dân chủ trong phân bổ ngân sách, ưu tiên ngân sách đầu tư phát triển, chi trả nợ. Thực hiện chính sách đãi ngộ để thu hút tối đa mọi nguồn lực cho xây dựng nông thôn mới.

- Thực hiện tốt và đúng thời gian chi trả chế động lương, phụ cấp, công tác phí ho cán bộ, công chức, người lao động.

6. Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số

- Ban hành Kế hoạch số 36/KH-UBND ngày 29/3/2023 về phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số và đảm bảo an toàn thông tin mạng xã Trưng Trắc năm 2023; Quyết định số 113/QĐ-UBND ngày 29/5/2023 Kiện toàn Ban chỉ đạo Chuyển đổi số xã Trưng Trắc.

- UBND xã luôn tuân thủ quy định của UBND tỉnh, UBND huyện và hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn trong việc đẩy mạnh sử dụng văn bản điện tử. Trong 6 tháng đầu năm 2023 UBND xã thực hiện tốt việc số hóa, luân chuyển, xử lý văn bản trên môi trường mạng; sử dụng chữ ký số của cơ quan trên văn bản điện tử; đã phát hành 249 văn bản ký số trên phần mềm quản lý văn bản.

- Thường xuyên đăng tải, cập nhật kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật, các văn bản chỉ đạo, điều hành của cơ quan nhà nước có thẩm quyền trên cổng thông tin điện tử xã, đồng thời đôn đốc cán bộ, công chức thường xuyên cập nhật thông tin trên Cổng thông tin điện tử xã. Trong 6 tháng đầu năm đã đăng tải 19 tin bài.

Chi tiết tại: Báo cáo số 87/BC-UBND ngày 15/6/2023 của UBND xã Trưng Trắc